Được ra đời lần đầu tiên vào năm 1992, sau nhiều nghiên cứu và phát triển, khối động cơ MIVEC đã được ứng dụng vào hầu hết các dòng xe của Mitsubishi. Khối động cơ này cho hiệu năng làm việc đạt hiệu quả cao bởi trong quá trình nạp được tối ưu hóa đảm bảo quá trình đốt cháy được xảy ra triệt để nhất.
Với khối động cơ này, nếu ở chế độ tốc độ trung bình và thấp thì thời điểm và khoảng mở của valve sẽ vừa đủ để động cơ vận hành tiết kiệm nhất, khi làm việc ở tốc độ cao, khối động cơ MIVEC này sẽ tăng khoảng mở của valve và thời điểm đóng mở cũng được điều chỉnh để động cơ có thể cung cấp một công suất lớn nhưng vẫn đảm bảo và kiểm soát được lượng tiêu thụ nhiên liệu.
|
Động cơ MIVEC trên xe Mitsubishi Mirage |
|
Động cơ MIVEC trên xe Mitsubishi Attrage |
|
Động cơ MIVEC trên xe Mitsubishi Outlander Sport |
|
Động cơ MIVEC trên xe Mitsubishi Pajero Sport |
Xe trang bị công nghệ khung RISE
Công nghệ khung xe Rise mới là phương pháp tối ưu hóa khả năng vận hành của chiếc xe, giảm lực gió giúp cho chiếc xe di chuyển tốt hơn. Là yếu tố quan trọng ảnh hưởng tới khả năng tiết kiệm nhiên liệu, nếu khung sườn của xe càng nặng thì khả năng vận hành của chiếc xe chịu tải lớn sẽ dẫn tới mức tiêu hao nhiên liệu càng cao. Vì vậy, thiết kế khung xe mà giảm được trọng lượng thì độ cứng của khung xe sẽ bị giảm theo. Chính vì thế, hãng xe hơi Nhật Bản Mitsubishi đã nghiên cứu cho ra công nghệ khung gầm kiểu mới mang tên Rise (Reinforced Impact Safety Evolution) vừa đảm bảo được độ cứng nhưng trọng lượng giảm đi giúp chiếc xe vận hành đạt hiệu quả.
|
Khung xe RISE trên xe Mitsubishi Triton |
|
Khung xe RISE trên xe Mitsubishi Mirage |
|
Khung xe RISE trên xe Mitsubishi Mirage |
|
Khung xe RISE trên xe Mitsubishi Mirage |
Với khung gầm công nghệ mới Rise này được thiết kế hoàn toàn bằng các chất liệu thép gia cường, khung Rise không chỉ giúp tăng độ cứng của khung xe mà còn làm giảm trọng lượng của thân xe. Ngoài ra, khoảng sáng của gầm xe sẽ lớn hơn giúp cho các khu vực hấp thụ và truyền năng lượng tốt hơn khiến cho chiếc xe ít bị tác động các điều kiện bên ngoài.
Hộp số vô cấp INVECS
Xe được trang bị hộp số vô cấp INVECS giúp chiếc xe di chuyển êm ái hơn, với hộp số này, hệ thống truyền lực của xe đảm bảo truyền tối đa công suất từ động cơ tới các bánh xe. Hộp số INVECS hoạt động theo cách không sử dụng hệ thống bánh răng để thay đổi tỷ số truyền mà sử dụng cơ cấu ròng rọc (puli) và đai truyền để hoạt động. Với kiểu vận hành mới, hộp số INVECS cho phép sự thay đổi vô cấp và liên tục giữa giới hạn thấp nhất và cao nhất mà không có sự tách biệt riêng rẽ các vị trí số, ngoài ra, hộp số INVECS còn hạn chế được thất thoát năng lượng.
Công nghệ điện lai xăng
|
Mitsubishi Outlander PHEV - động cơ điện lai xăng |
Hiện nay, các hãng xe hơi đã nghiên cứu và cho ra nhiều mẫu xe ứng dụng động cơ với công nghệ điện lai xăng. Chiếc xe điện lai xăng đầu tiên của Mitsubishi là Outlander PHEV, đây là mẫu xe điện đặc trưng nhưng có trang bị thêm một động cơ xăng để cung cấp điện khi động cơ điện hết pin và hỗ trợ cho động cơ điện khi xe cần tăng tốc mạnh mẽ. Với những mẫu xe được trang bị công nghệ này sẽ mang lại mức tiêu hao nhiên liệu khá lý tưởng.
Mẫu SUV Outlander PHEV trang bị động cơ lai trên có 3 chế độ vận hành khác nhau, nhưng lấy khối động cơ điện để vận hành chính. Chế độ thứ nhất EV MODE (dùng động cơ điện để dẫn động), chế độ Series Hybrid (động cơ điện để dẫn động xe, động cơ xăng nạp điện cho pin của động cơ điện) và chế độ Parallel Hybrid (động cơ điện và động cơ xăng dẫn động xe đồng thời động cơ xăng nạp điện)
Với công nghệ PHEV thì động cơ sẽ tự động điều chỉnh theo điều kiện vận hành theo từng thời điểm để đưa ra chế độ hợp lý và tiết kiệm năng lượng nhất, 3 chế độ trên sẽ tự động được kích hoạt và tự động thay đổi một cách thông minh và linh hoạt mà không cần bất cứ tác động nào từ người lái.
Với xu hướng "Xanh" đang ngày phát triển trên toàn cầu, các nhà sản xuất xe hơi đã và đang nghiên cứu để áp dụng cho ra nhiều mẫu xe có công nghệ mới cho khả năng vận hành cao mà tiết kiệm nhiên liệu.