21 thg 11, 2015

PAJERO SPORT - SUV 7 CHỖ ĐẲNG CẤP - THỂ THAO, MẠNH MẼ NHƯNG TIẾT KIỆM

I. GIỚI THIỆU CHUNG

Mitsubishi Pajero Sport là dòng xe SUV 7 chỗ dành cho gia đình, dòng xe này được Vinastar chính thức phân phối tại thị trường nước ta vào tháng 08/2011.
Dòng SUV cạnh tranh khốc liệt với Ford Everest và Toyota Fortuner.

Tháng 10/2014, Pajero Sport 2014 được giới thiệu với dải sản phẩm mới (tổng cộng 3 phiên bản) với sự xuất hiện của phiên bản máy xăng MIVEC V6 3.0L kết hợp cùng hệ thống dẫn động 2 cầu Super Select và hộp số tự động 5 cấp INVECS-II. Đây là một phiên bản đặc biệt và Việt Nam chính là một trong những nước đầu tiên được giới thiệu sau khi hãng xe Nhật đã khảo sát nhu cầu của các khách hàng.

Pajero Sport đã tạo nên một làn gió mới trong phân khúc SUV 7 chỗ vốn đã không có nhiều lựa chọn

Giá bán cụ thể của các phiên bản Pajero Sport tại Việt Nam:

· Mitsubishi Pajero Sport 4x2 5MT, 2.5L DI-D Diesel: 835.000.000 VNĐ
· Mitsubishi Pajero Sport 4x2 5AT, 3.0L V6 MIVEC: 930.000.000 VNĐ
· Mitsubishi Pajero Sport 4x4 5AT, 3.0L V6 MIVEC: 1.015.000.000 VNĐ


II. ĐIỂM MẠNH

1. Động cơ 2 cầu Super Select, chế độ Sport-Mode cho khả năng vận hành mạnh mẽ và ổn định

Mitsubishi Pajero Sport được trang bị tổng cộng hai phiên bản bản máy xăng (4x4 5AT và 4x2 5AT) và một phiên bản máy dầu (4x2 5MT), đi cùng hai loại động cơ:

· Động cơ dầu Di-D 4 xy-lanh, dung tích 2.5L, tăng áp Commonrail, cho công suất tối đa 136 mã lực tại 3.500 vòng/phút và mô-men xoắn cực đại đạt 315Nm tại 2.000 vòng/phút.



· Động cơ xăng MIVEC V6 3.0L cho công suất tối đa 220 mã lực tại 6.250 vòng/phút và mô-men xoắn cực đại 280Nm tại 4.000 vòng/phút.



--> So với các đối thủ cùng phân khúc chỉ dùng động cơ I4, động cơ xăng V6 của Pajero Sport là hoàn toàn vượt trội về sức mạnh cũng như độ nhạy và sự êm ái khi tăng tốc.

Hai phiên bản máy xăng được trang bị hộp số tự động thông minh INVECS-II 5 cấp có thể tự động "nhận diện" thói quen đạp ga của tài xế để điều chỉnh thời gian sang số thích hợp nhất. Ngoài ra, hộp số này còn có thêm chế độ Sport/Manual và lẫy chuyển số +/- tích hợp trên vô-lăng.

Đặc biệt phiên bản 4x4 5AT kết hợp giữa hộp số tự động và hệ thống dẫn động 2 cầu Super Select danh tiếng của Mitsubishi, hệ thống này đã từng giúp đội đua của hãng xe Nhật liên tục giành chiến thẳng ở giải đua địa hình Rally Darkar. Hơn thế nữa, phiên bản 2 cầu 4x4 5AT còn tích hợp thêm khóa vi sai cầu sau (tắt/mở bằng nút bấm), giúp người lái dễ dàng điều khiển xe và chủ động kiểm soát lực kéo cho từng bánh xe trong mọi tình huống.




Khóa vi sai cầu sau điện tử được tắt/mở bằng nút bấm, bố trí bên trái bảng táp-lô
Hộp số tự động INVECS-II hoàn toàn khác biệt với các hộp số tự động 5 cấp khác
Tự động chuyển sang chế độ Sport Mode khi sử dụng lẫy sang số. Chỉ cần "lắc" nhẹ lẫy bên trái 2 lần, người lái sẽ dễ dàng đưa xe về số 3 để tăng tốc nhanh khi vượt xe khác mà không cần đẩy cần số về chế độ Sport. Ở chế độ này, Pajero Sport trở thành một chiếc SUV thể thao thực thụ.

Một điểm nổi bật khác của hệ thống dẫn động 2 cầu Super Select danh tiếng chính là khả năng chuyển từ chế độ 2H sang 4H ngay cả khi xe đang di chuyển ở tốc độ 100 km/h. Nếu như hệ dẫn động 2 cầu thông thường chỉ có 3 chế độ vận hành thì hệ thống Super Select trên Pajero Sport cung cấp đến 4 chế độ: 2H (1 cầu sau), 4H (4 bánh toàn thời gian), 4HLc (2 cầu nhanh với khóa vi sai trung tâm) và 4LLc (2 cầu chậm với khóa vi sai trung tâm).

II. Thiết kế thể thao, thực dụng

Thiết kế tổng thể mang nặng tính thể thao
Đầu tiên là lưới tản nhiệt thiết kế mới gồm 4 thanh ngang, chạy ngang và ôm lấy logo Mitsubishi, mang lại hình ảnh mới lạ và thể thao hơn.

Đèn sương mù cũng được tái thiết kế, chụp đèn có kiểu dáng góc cạnh hơn và bỏ đi phần nhựa mạ bạc trước kia, thay vào đó là chất liệu nhựa đen, tạo điểm nhấn và cảm giác mạnh mẽ hơn.

Cụm đèn pha được cải tiến, bóng HID với projector cho khả năng chiếu sáng tốt hơn dạng Halogen của phiên bản trước và có thêm nút điều chỉnh độ cao của luồn sáng (bố trí phía bên trái bảng táp-lô xe) giúp người lái kiểm soát tầm nhìn một cách tốt nhất cho dù có đi trên địa hình nào.

Nắp ca-pô có thiết kế trơn láng kết hợp cùng 3 đường gân dập nổi nhẹ kéo dài từ kính xe đến lưới tản nhiệt, chụm vào logo Mitsubishi.


Mọi chi tiết ghế ngồi đều làm hài lòng các bác tài, từ độ ôm của lưng ghế, độ êm ái của chất liệu cho đến tầm nhìn thoáng đãng do mũi xe ngắn và góc chữ A tương đối nhỏ


Xe có tầm nhìn thoáng rộng và thoải mái do mũi xe ngắn và cột chữ A có thiết kế nhỏ
Pajero Sport sở hữu bán kính quay vòng nhỏ nhất trong phân khúc (chỉ 5.6m), cho phép xe xoay trở khá dễ dàng và linh hoạt khi đi trong phố.

Tổng thể cabin xe toát lên vẻ đơn giản và thực dụng vốn có của các hãng xe Nhật. Các chi tiết đều được thiết kế theo phong cách tối giản nhất, từ các nút bấm, núm xoay cho đến dàn táp-lô, màn hình và cả chiếc vô-lăng. Lối thiết kế này tỏ ra khá "quen thuộc" và gần gũi với người tiêu dùng Việt Nam vốn đã rất quen với cách thiết kế của người Nhật.
Hàng ghế đầu và hàng ghế thứ hai có thể ngã thành giường trong khi hàng ghế 3 có thể xếp gọn xuống sàn, tăng không gian chuyên chở hành lý.

Phần nổi bật nhất của dàn táp-lô được ốp gỗ và mạ bạc khá sang trọng, hai bên táp-lô trang bị chất liệu nhựa dẻo và nhựa cứng được gia công khá tốt, đem lại cảm giác sang trọng hơn so với các đối thủ như Fortuner và Everest.
Các chi tiết ở giữa bảng táp-lô được mạ bạc và ốp gỗ tương đối sang trọng
Chi tiết đáng quan tâm nhất bên trong xe chính là chiếc vô-lăng lẫy chuyển số thể thao - một trang bị mà chưa có dòng xe nào trong phân khúc có được. Những chiếc lẫy chuyển số này được thiết kế khá hay, phần thân dài giúp cho việc tạo tác trở nên nhẹ nhàng, khoảng cách so với chỗ cầm vô-lăng cũng hợp lý, vừa tầm với của ngón tay, kết hợp cùng màu bạc bắt mắt, chi tiết này là điểm nhấn thực sự khác biệt so với các đối thủ của Pajero Sport.

Những chiếc lẫy chuyển số này được thiết kế khá hay, phần thân dài giúp cho việc tao tác trở nên nhẹ nhàng, khoảng cách so với chỗ cầm vô-lăng cũng hợp lý, vừa tầm với của ngón tay
Mitsubishi vốn luôn nổi tiếng với hệ thống điều hòa làm "lạnh" rất nhanh. Điều này rất có ý nghĩa đối với khách hàng ở các thị trường nhiệt đới nóng ẩm như Việt Nam. Pajero Sport được trang bị 2 dàn lạnh độc lập kèm với chế độ làm mát tự động. Chế độ này sẽ tự động tính toán mức độ làm lạnh, tốc độ quạt gió, nhiệt độ ngoài trời để nhanh chóng đạt đến và duy trì nhiệt độ tối ưu.


Các cửa gió cho hàng ghế thứ 2 và thứ 3 được bố trí trên cao, giúp lưu thông gió và lan tỏa nhiệt độ nhanh hơn so với cách bố trí thấp ở các phiên bản trước.

Mitsubishi Pajero Sport 2015 được trang bị các tính năng an toàn tương đối khá so với các dòng xe cùng phân khúc:

· Khung xe Rise cứng vững và có khả năng hấp thụ lực tốt khi va chạm
· Cột chữ A hấp thụ lực
· Chân phanh có chức năng trượt về phía trước khi xảy ra va chạm
· Trục lái có khả năng tự đổ
· Thanh gia cường bằng thép giúp hấp thụ lực va chạm từ bên hông
· Dây đai an toàn với chức năng căng đai tự động
· 2 túi khí cho hàng ghế trước
· Hệ thống chống bó cứng phanh ABS
· Hệ thống phân phối lực phanh điện tử EBD
· Khóa cửa từ xa kèm chức năng chống trộm


3. Tiết kiệm nhiên liệu

Từ tháng 8 -10/2015, Mitsubishi tổ chức hành trình xuyên Việt Caravan - Thách thức hiệu quả sử dụng nhiên liệu, mức tiêu thụ thực tế còn ấn tượng hơn nhiều con bố tiêu thụ công bố. Kết quả này được kiểm chứng trong tình trạng đường xá thực tế của Việt Nam, được cầm lái bởi đại diện các cơ quan báo giới uy tín của Việt Nam.


STT
Dòng xe
Mức tiêu thụ nhiên liệu công bố
(lít/100km)
Kết quả đo nhiên liệu trong 
Mitsubishi Caravan 2015 (lít/100km)
1
Mirage
4.7
4.25
2
Attrage
4.7
4.22
3
Triton
7.7
5.05
4
Outlander Sport
7.3
6.013
5
PajeroSport
9.0
8.17
Kết quả đo nhiên liệu thực tế của các dòng xe trong Mitsubishi Caravan 2015
Không có gì khó hiểu khi động cơ MIVEC V6 với công nghệ tiên tiến, cùng với thiết kế khung xe RISE giúp tăng cường hiệu năng sử dụng nhiên liệu của Pajero Sport nói riêng và các dòng xe của Mitsubishi nói chung.

II. Yếu điểm

- Hàng ghế sau chật chội, điểm yếu chung của dòng xe 7 chổ

- Chuyển cầu dạng cơ

- Vô lăng đơn điệu

- Đèn nội thất trên xe cũng có thiết kế và cách bố trí khá đơn giản

- Hộc chứa đồ bên ghế phụ, có kèm theo dây cáp kết nối USB nên hơi "lằng nhằng".

TỔNG KẾT

Pajero đáp ứng đầy đủ những nhu cầu thiết yếu của đại đa số người dân Việt Nam:
- Làm việc, đi lại trong thành phố - an toàn, tiết kiệm, linh hoạt
- Về quê, du lịch, phượt - Vận hành mạnh mẽ, thể thao, vượt mọi cung đường hiểm trở


Với Pajero Sport, bạn sẽ tự tin chinh phục mọi con đường







Với khả năng lắp ráp đã được khẳng định của Vinastar, cùng với tỷ lệ linh kiện nhập khẩu lên đến hơn 95%, có thể kỳ vọng Pajero Sport 2015 sẽ đem lại sự yên tâm cho khách hàng Việt vốn rất chuộng xe Nhật.



0 nhận xét:

Đăng nhận xét

 
Liên hệ